e-Pedal Step - chế độ vận hành 1 chân ga trên Nissan Kicks e-POWER - Nissan Quảng Nam - Đại lý chính hãng phân phối các loại xe Nissan tại Quảng Nam

e-Pedal Step – chế độ vận hành 1 chân ga trên Nissan Kicks e-POWER

Công nghệ e-Pedal Step của Nissan cho phép tăng/ giảm tốc chỉ bằng  bàn đạp ga, giúp cho việc điều khiển xe trở nên đơn giản hơn. Với công nghệ này, người lái có thể tập trung hơn vào các tình huống giao thông thực tế và giảm mệt mỏi, từ đó tăng mức độ an toàn khi lái xe.

e-Pedal step lợi dụng đặc tính riêng biệt của xe truyền động bằng mô tơ điện: xe tăng tốc khi người lái nhấn chân ga, nhưng khi nhả chân ga, mô tơ điện truyền động trên xe sẽ hoạt động như một máy phát điện tạo ra lực phanh giúp xe giảm tốc. Ngoài ra, khi giảm tốc, một phần năng lượng sẽ được thu hồi và sạc lại cho pin. Có thể gọi đây là phanh tái tạo.

Với việc điều khiển tốc độ xe chỉ sử dụng bàn đạp ga, tần suất sử dụng chân phanh giảm, đồng thời giảm bớt sự mệt mỏi cho người lái. Điều này đặc biệt hữu dụng trong khu vực đô thị  vào những khung giờ cao điểm hay điều kiện giao thông không thuận lợi, khi xe phải di chuyển với tốc độ thấp và thường xuyên giảm tốc.

Ngoài việc làm giảm cảm giác “mệt mỏi” khi phải sử dụng phanh thường xuyên, e-Pedal Step còn giúp xe giảm tốc mượt mà và ổn định bằng cách kiểm soát chính xác cường độ của phanh tái tạo.

Không những dùng lực phanh từ chính mô tơ điện, để đảm bảo khả năng phanh luôn được ổn định ở mọi điều kiện và tình huống khác nhau, hệ thống còn kết hợp điều khiển phanh thủy lực

Quá trình vận hành của hệ thống

Khi nhả bàn đạp ga, mô tơ điện sẽ tạo ra lực phanh mạnh gấp ba lần so với lực phanh của động cơ đốt trong thông thường. Cường độ lực phanh thay đổi theo mức độ nhả của bàn đạp ga. Nhả chân ga càng nhiều lực phanh càng mạnh và ngược lại.

Ngoài ra, lực phanh cũng thay đổi theo tốc độ của xe. Ở dải tốc độ thấp đến trung bình, nơi tốc độ di chuyển có dải dao động lớn, xe giảm tốc một cách dứt khoát. Trong khi ở dải tốc độ cao, lực phanh được giữ ở mức thấp để tránh sự giảm tốc đột ngột ảnh hưởng đến sự điều khiển an toàn của xe.

Hơn nữa, ở dải tốc độ rất thấp, hệ thống phanh tái tạo không được kích hoạt và xe sẽ tiếp tục di chuyển chậm, hỗ trợ lái trong không gian hẹp hoặc đậu xe.

Trong trường hợp đường trơn trượt hoặc pin đã đầy, hệ thống phanh tái tạo có thể không tạo đủ lực phanh cần thiết. Lúc này hệ thống sẽ theo dõi mức độ trượt bánh thông qua các cảm biến và kết hợp điều khiển  phanh thủy lực  để đảm bảo việc giảm tốc ổn định và an toàn.

e-pedal-step-che-do-van-hanh-1-chan-ga-tren-nissan-kicks-e-power

Contact Me on Zalo